Nhân viên bán hàng hay nhân viên sale thực chiến là một trong những lực lượng nòng cốt của bất kỳ doanh nghiệp, công ty kinh doanh nào. Họ là những người mang lại lợi nhuận và trực tiếp làm việc với khách hàng. Chính vì vậy, tuyển dụng nhân viên bán hàng là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Headhunting tìm hiểu những bí quyết để tuyển dụng vị trí nhân viên bán hàng hiệu quả nhất qua bào viết dưới đây cấc bạn nhé.
1. Bản mô tả công việc thu hút, độc đáo
Để thu hút được lao động tìm kiếm việc làm bán hàng hiệu quả, trước tiên cần chuẩn bị nội dung mô tả công việc đầy đủ, chi tiết và không kém phần thu hút. Đội ngũ tuyển dụng cần chuẩn bị các bản mô tả công việc nêu rõ ràng những yêu cầu công việc, thời gian, địa điểm làm việc và đặc biệt, cần làm nổi bật những quyền lợi, chế độ mà nhân viên bán hàng được hưởng. Giữa muôn vàn tin tuyển dụng cần làm sao cho thông tin của doanh nghiệp trở nên đặc biệt hơn các đối thủ để các ứng viên có thể thấy được vì sao mà doanh nghiệp của chúng ta đáng để gia nhập.
2. Tuyển nhân viên bán hàng trong nội bộ công ty
Trong bất kỳ công ty nào chắc chắn cũng có những người muốn chuyển đổi lĩnh vực làm việc, hoặc là vì cảm thấy mình không phù hợp với yêu cầu vị trí hiện tại, hoặc là muốn có cơ hội phát triển tốt hơn. Trong tất cả những vị trí thì có thể nói làm nhân viên bán hàng là có cơ hội thăng tiến tương đối nhanh, mặc dù chịu áp lực về doanh số nhưng nếu làm tốt thì nhân viên đó chắc chắn sẽ hưởng lợi nhuận hoa hồng rất nhiều, khả năng được đề bạt cũng cao.
Thế nên trước khi đăng tuyển bên ngoài hãy làm một cuộc khảo sát, phỏng vấn chính nhân viên trong công ty của bạn, xem những ai có nhu cầu chuyển sang làm nhân viên bán hàng. Với cách làm này bạn sẽ tiết kiệm được rât nhiều chi phí tuyển dụng và thời gian để nhân viên làm quen với môi trường làm việc.
3. Đăng quảng cáo tuyển dụng
Đây là phương thức nhiều công ty thường làm khi có nhu cầu về nhân lực, cũng là cách đem lại nhiều ứng viên nhất. Với phương án này bạn phải đặc biệt chú ý đến nội dung tin quảng cáo, ngoài việc trình bày đầy đủ nội dung công việc, đãi ngộ, yêu cầu,…còn phải làm sao để gây ấn tượng với người đọc.
Muốn vậy bạn phải biết cách làm nổi bật thông tin quan trọng mà có thể đem lại lợi ích rất lớn cho nhân viên, thông thường là chính sách đãi ngộ. Mặc dù đem đến nhiều ứng viên nhưng có khả năng rất nhiều người đến tuyển chỉ với tâm lý cầu may hoặc khai man về lý lịch, kinh nghiệm, bạn nên chuẩn bị sẵn các câu hỏi phỏng vấn thật tỉ mỉ để làm sao khai thác được thông tin ứng viên càng nhiều càng tốt.
4. Tuyển từ người giới thiệu
Đây là cách thức tuyển dụng dựa vào việc khai thác những mối quan hệ xung quanh nhân viên, người quen của bạn. Cách làm này sẽ cho bạn các ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng hơn, và họ thường là người đã có kinh nghiệm làm việc từ trước.
Cùng với đó, nếu ứng viên được nhận vào làm thì họ sẽ bớt bỡ ngỡ hơn khi làm quen với môi trường làm việc vì đã có bạn của họ hướng dẫn. Nhưng nhược điểm của phương án này là nếu ứng viên không đạt yêu cầu bạn đề ra thì rất khó từ chối, vì dù sao cũng là nhờ người quen của bạn giới thiệu. Trong trường hợp này bạn nên khẳng định trước cách làm việc công tư phân minh của mình, thẳng thắn phê bình, thẳng thắn khen ngợi, như vậy dù kết quả thế nào cũng dễ ứng xử hơn.
5. Tuyển dụng từ các nguồn cung cấp nhân lực
Hàng năm có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp những trường đại học chuyên đào tạo về kinh tế, đây chính là một nguồn cung cấp nhân lực dồi dào cho bạn. Do được nhà trường giới thiệu nên bạn không phải mất chi phí đăng quảng cáo tuyển dụng, tiết kiệm thời gian lại có được những ứng viên tiềm năng khi đã qua đào tạo chuyên ngành.
Sinh mới ra trường đều là người trẻ, ở họ có nhiệt huyết và dám thử sức, khả năng sáng tạo của họ rất lớn, bạn có thể tận dụng những phẩm chất này để phát huy hiệu quả công việc đến mức tối đa. Tuy nhiên người trẻ thường hiếu thắng và ít kinh nghiệm thực tế, bạn nên có chương trình đào tạo họ thật cẩn thận để dẫn họ đi đúng hướng.
Ngoài ra còn có một nguồn cung cấp nhân lực nữa là từ chương trình được Nhà nước hỗ trợ nhằm giảm tỉ lệ thất nghiệp tại địa phương. Ứng viên ở những nguồn này thường đa dạng hơn, nhưng phần lớn họ còn thiếu sót một hoặc một vài kĩ năng cần thiết nào đó, bạn cũng nên có chương trình đào tạo nếu muốn sử dụng.
6. Tuyển dụng từ đối thủ
Các nhân sự đã hoặc đang làm việc tại các doanh nghiệp cạnh tranh cũng là một trong những chiến lược tuyển dụng việc làm được sử dụng. Đây là nhóm ứng viên tiềm năng nhất bởi họ đã có những hiểu biết nhất định về các sản phẩm, phương pháp bán hàng và quy trình làm việc tương đồng với công ty. Doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm được thời gian đào tạo, hướng dẫn về kỹ năng bán hàng, thông tin sản phẩm như những ứng viên mới bước chân vào công việc.
Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu hiệu quả dành cho các nhà quản lý, tuyển dụng của doanh nghiệp, công ty. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và xây dựng được đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến cho công ty.
HEADHUNTING chúc bạn thành công !