Trong hoạt động kinh doanh khách sạn, marketing chính là yếu tố giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân, thu hút và giữ chân khách hàng để nâng cao doanh số. Tùy vào từng thời điểm nhất định sẽ có các cách áp dụng và triển khai quảng bá khác nhau. Để hiểu rõ hơn về marketing khách sạn là gì? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau cùng Headhunting các bạn nhé!
1. Marketing khách sạn là gì?
Marketing khách sạn là chỉ kế hoạch về hoạt động tiếp thị, xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu. Nhằm thu hút, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, từ doanh thu sẽ phát triển.
Giữa vô vàn các dự án đầu tư bất động sản đa dạng khác nhau, việc marketing khách sạn sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng củng cố định vị thương hiệu và lan tỏa đến nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Hiện chiến lược Marketing khách sạn được áp dụng theo 2 cách:
- Marketing kỹ thuật số
- Marketing truyền thống.
2. Vai trò của marketing trong khách sạn
Giữa rất nhiều các khách sạn, khu nghỉ dưỡng lớn nhỏ “mọc lên”, để trở nên nổi bật và thu hút khách hàng, không thể không sử dụng đến marketing. Dưới đây là các vai trò mà nó mang lại:
- Có ảnh hưởng rất lớn hiệu quả hoạt động của khách sạn
- Cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường
- Là yếu tố quyết định đến sự thành bại của khách sạn
- Giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về nhu cầu của khách khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
- Xác định được phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng để có điều chỉnh dịch vụ phù hợp
- Thỏa mãn nhu cầu, đem đến cho khách hàng sự thoải mái
- Nghiên cứu đối thủ và đưa ra chiến lược cạnh tranh, nhằm nâng cao chất lượng
- Xác định được hướng đi đúng đắn, không bị va vào các lối mòn đã lỗi thời của dịch vụ
- Dễ dàng đánh giá các các ưu và nhược điểm trong kinh doanh
- Là tiền đề để tồn tại và phát triển cạnh tranh
- Nổi bật trên thị trường, thu hút đúng đối tượng khách hàng giúp doanh thu của công ty ngày càng đi lên.
3. Marketing khách sạn cần lưu ý những gì?
Để có thể lên chiến dịch marketing tốt cho khách sạn, bạn cần lưu ý những điều sau:
Đầu tư hình ảnh, video
Khách sạn thuộc ngành dịch vụ, chính vì vậy rất cần được chú trọng đầu tư vào video, hình ảnh để khách hàng có thể dễ dàng hình dung được khách sạn. Thông qua: TVC quảng cáo, clip thực tế, ảnh sản phẩm,….
Có thể sử dụng đến influencers hướng đến tệp khách hàng từ 20 – 30 tuổi, bằng cách gửi lời mời đến họ để trải nghiệm và thực hiện quay vlog review cũng là một chiến lược marketing hiệu quả. Hướng đến các tệp
Cải tiến chất lượng dịch vụ
Song song với quá trình thực hiện chiến lược marketing cũng cần phải nâng cao và cải tiến liên tục các chất dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Dựa theo mùa, theo thời tiết để có những cải tiến hoàn thiện nhất.
Điều đó không chỉ là bí quyết mang đến những trải nghiệm tốt mà còn doanh nghiệp gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng, khả năng quay lại tiếp tục sử dụng dịch vụ rất cao.
Sử dụng Re-marketing
Để có thể phân phối được nội dung quảng cáo đến đúng tệp khách hàng đã từng truy cập vào fanpage/web của khách sạn để tặng hiệu quả marketing và thu hút tệp khách chất lượng.
Tận dụng feedback của khách hàng
Nguồn content dồi dào và giúp thu hút khách hàng mới tốt nhất đó là từ feedback của khách hàng. Cần đầu tư content một cách chỉnh chu, bài bản thông qua các kênh như: Traveloka, TripAdvisors, Booking.com,….Hoặc trên các nhóm review du lịch cũng là một cách hiệu quả.
4. Xu hướng Marketing khách sạn mới nhất
Dưới đây là một số xu hướng nổi bật của marketing khách sạn hiện nay:
Sử dụng TikTok
Thật không thể phủ nhận sự phát triển quá mạnh mẽ của Tiktok hiện nay, thu hút mọi lứa tuổi, đặc biệt là genZ. Trên nền tảng này, cho phép người dùng có thể thỏa sức sáng tạo nội dung dễ dàng tiếp cận đến đúng tệp khách hàng, nên có thể tận dụng điều để thực hiện chiến dịch marketing hoàn hảo cho khách sạn. Để theo dõi và đánh giá độ hiệu quả có thể chú ý đến lượt xem ở mỗi bài đăng kể có những điều chỉnh phù hợp.
Sử dụng nền tảng Instagram và WhatsApp
Là hai nền tảng đang ngày càng được sử dụng phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày:
- Tại Instagram, với các tính năng như: Nhắn tin DMs, story, reels,…sẽ phù hợp với việc kinh doanh bán hàng. Ngoài ra, trong tương lai nền tảng này còn được cải thiện và nâng cấp cao hơn.
- Tại WhatsApp, cũng là một trong những nền tảng được nhiều người ưa chuộng sử dụng trên toàn cầu, bởi tính năng kết nối với bạn bè, người thân miễn phí. Nhiều nơi đã sử dụng nền tảng cho việc kinh doanh.
Đây chắc hẳn là hai nền tảng hữu ích giúp cho việc marketing khách sạn sẽ ra chuyển đổi, rất tiện để chăm sóc khách hàng
Đầu tư chiến dịch SEA, SEO
Vào năm 2023, xu hướng Marketing khách sạn phụ thuộc khá nhiều vào chuyên môn hóa công cụ SEO tại các phương tiện như: Blog, phương tiện truyền thông xã hội, truyền thông xã hội,….
Sự bền vững
Hiện Google đặt ra tiêu chuẩn rất khắt khe về tính bền vững bởi sự quan tâm của du khách đang có xu hướng muốn sử dụng các dịch vụ sản phẩm thân thiện với môi trường. Nên khách sạn nào tuân thủ theo đúng quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận khách sạn đạt tiêu chuẩn. Sau đó làm nổi bật nó trong chiến dịch marketing
Trường hợp chưa tuân thủ theo, cần phải có những kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Cần cố gắng cân bằng giữa hệ sinh thái và sự hài lòng đến khách hàng một cách hiệu quả nhất
Qua bài viết Marketing khách sạn là gì? Vai trò của marketing trong khách sạn. Headhunting mong rằng bạn sẽ có những góc nhìn tổng quan và đưa ra chiến dịch marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.
Headhunting chúc bạn thành công !