Môi giới bất động sản thực tế là ngành có sức hút vô cùng lớn trong xã hội chúng ta. Hình ảnh bề ngoài hết sức hào hoáng và bóng bẩy nhưng không thể giấu được sức ép cạnh tranh hiện nay trong ngành này. Với những tính chất đặc thù của ngành nghề kinh doanh bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản từ một vai trò tích cực và cần thiết cho thị trường thì nay đã bị biến tướng, trở thành công việc mang nhiều “tai tiếng”.
Để hiểu rõ hơn về thực trạng của nghề môi giới bất động sản hiện nay và nguyên nhân của sự khan hiếm những nhân sự cấp cao của ngành này bằng những bí quyết thu hút nhân sự trong ngành Bất động sản sau đây của Headhunting.
1. Xây dựng văn hóa đa dạng của tổ chức
Một yếu tố quan trọng cần có trong văn hóa doanh nghiệp chính là đề cao sự đa dạng. Đây không đơn giản chỉ là điều mà bạn ứng dụng trong tuyển dụng hay phỏng vấn công việc, tính đa dạng cần được thể hiện trong nền tảng hàng ngày (day-to-day) như cách thức thực thi công việc, xoay chuyển tình huống hoặc các chiến dịch kinh doanh. Có như vậy thì ngay trong lần đầu tiếp cận với doanh nghiệp, mọi ứng viên tiềm năng mới có được ngay những trải nghiệm, đánh giá tuyệt vời.
2. Trở thành hình mẫu cho môi trường bạn mong muốn
Người dẫn dắt (leader) sẽ định hình phong cách cho cả nhóm/đơn vị/ đội mà họ phụ trách. Mọi người cần được nhìn thấy những đặc tính của bản thân hoặc hình mẫu lý tưởng biểu hiện trong người lãnh đạo họ.
Rất đơn giản, nếu bạn chỉ khoa trương hứa hẹn mà không thật sự thực hiện công việc, đội ngũ nhân sự sẽ khó lòng hiểu được một quy trình trọn vẹn từ chiến lược, tổ chức, thực thi và hoàn thành chúng. Ngược lại, khi người trụ cột là minh chứng sống cho quy trình làm việc hiệu quả, điều đó sẽ có tác động tích cực đến tư duy và hành vi làm việc của nhân viên. Nếu muốn nhân viên làm việc theo đúng định hướng, hãy làm gương trước đã.
3. Khuyến khích tự do thể hiện bản thân
Điều mà hầu như tất cả mọi người đều mong muốn ở môi trường làm việc chính là sự tự do thể hiện bản thân. Thúc đẩy một môi trường sáng tạo, cởi mở sẽ tăng khả năng thu hút được những cá nhân đặc biệt vào thị trường bất động sản. Tạo nền tảng khuyến khích sự khác biệt chính là chìa khóa thành công trong nền kinh tế – xã hội hiện đại.
Đặc biệt với một môi trường làm việc cần nhiều sự linh hoạt và nắm bắt thị trường như bất động sản, cá tính và dám đương đầu là điều cần thiết để mỗi môi giới viên/chuyên gia bất động sản/nhà tư vấn cần định hình cho mình.
4. Đáp ứng nhu cầu từ nguồn nhân lực hiện đại
Thị trường nhân lực đã trải qua rất nhiều thay đổi trong thập kỷ vừa qua. Hầu hết các cá nhân tài năng đã chạm đến được nhiều cơ hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau đa dạng, ở một mức độ hấp dẫn hơn rất nhiều so với mô hình kinh tế bất động sản. Vì vậy, một mức lương cao chưa thể đủ thu hút với họ.
Thu hút và giữ chân nguồn nhân lực đa dạng đòi hỏi một đề nghị làm việc tổng hợp được lộ trình phát triển rõ ràng, hệ thống và công nghệ tối ưu, và cuối cùng là chế độ đãi ngộ hấp dẫn từ phúc lợi, văn hóa, môi trường làm việc, đội ngũ nhân viên, …
5. Thúc đẩy tham gia và học hỏi
Văn hóa doanh nghiệp khuyến khích sự tham gia và học hỏi sẽ đảm bảo được sự phát triển cá nhân và chuyên môn cho từng nhân viên. Một hoạt động có tính ứng dụng cao là tổ chức đào tạo hàng tuần, nơi nhân viên có thể chia sẻ về những chủ đề họ quan tâm. Đây còn là cơ hội để đội ngũ có thể tăng tương tác và hiệu quả làm việc trong tương lai.
6. Tập trung thu hút tài năng
Cách tiếp cận tuyển dụng tốt nhất là tập trung vào việc tuyển dụng đa dạng nhân tài. Nếu bạn tập trung vào việc thu hút những người là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, rồi bạn sẽ có đủ một nhóm vừa đa dạng vừa hiệu suất. Tuy nhiên, chuyên gia trong một lĩnh vực không chỉ làm tốt chuyên môn của mình mà cần vận dụng tài năng trong tập thể để phát huy tối đa sức mạnh của mỗi thành viên trong nhóm.
7. Cởi mở trong đào tạo ứng viên yếu kỹ năng
Hãy công bằng và linh hoạt! Không phải ứng viên nào cũng xuất chúng trong những kỹ năng yêu cầu trong mô tả công việc. Hãy tuyển dụng dựa trên con người và cởi mở trong đào tạo họ.Trong tuyển dụng nhân tài, không gì quan trọng hơn thái độ ham học hỏi và trải nghiệm. Dẫu vậy, việc đào tạo trong doanh nghiệp vẫn chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng.”
8. Tạo lộ trình sự nghiệp đa dạng
Bạn sẽ khó cam kết được sự đa dạng trong doanh nghiệp nếu như thiếu đi lộ trình sự nghiệp phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Doanh nghiệp cần đặt ra một kế hoạch chủ đích, có thể đo đếm và truy vấn, để phát triển sự nghiệp cho nhân viên. Có vậy, mối quan hệ nhân viên – doanh nghiệp sẽ không dừng lại ở quy trình mua – bán sức lao động mà còn là đồng sáng tạo giá trị bền vững.
9. Giải quyết rào cản cho thành công của nhân viên
Tùy vào tính chất doanh nghiệp, môi trường làm việc sẽ dễ tồn tại những rào cản bất công vô hình, gây khó khăn trong con đường phát triển của một số cá nhân yếu thế. Ví dụ như sự khác nhau trong giới tính, ngôn ngữ,…
Vai trò của người lãnh đạo là nắm bắt, thấu hiểu được những rào cản đó và giải quyết chúng hiệu quả, tạo cơ hội công bằng và động lực làm việc cho tất cả nhân viên.
10. Bắt đầu từ đội ngũ nhân sự và Ban lãnh đạo
Mọi thứ sẽ bắt đầu từ bạn. Những điều kể trên chỉ có thể đi vào thực tiễn nếu như đội ngũ lãnh đạo, tuyển dụng nắm rõ được định hướng văn hóa đa dạng để ứng dụng và phát triển trong quy trình hàng ngày. Giúp nhân viên thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp và đồng lòng thực hiện các mục tiêu chung của tổ chức là điều mà Ban lãnh đạo cần thực hiện ngay sau khi tuyển dụng.
Headhunting chúc bạn thành công !