Thực trạng nhân lực ngành Logistics hiện nay

Nguồn nhân lực Logistics hiện tại của Việt Nam hiện nay được nhận định là: chắp vá và thiếu bài bản. Có thể khẳng định rằng các chuyên gia được đào tạo chuyên nghiệp về lĩnh vực này quá ít so với yêu cầu phát triển của ngành dịch vụ Logistics. Phần lớn kiến thức mà những người làm Logistics hiện nay có được là từ thực tiễn khi làm đại lý hoặc đối tác cho các công ty nước ngoài chuyên làm trong ngành dịch vụ này.

Tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng khoảng 14-16%, với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm. Cơ sở hạ tầng, công nghệ quản lý và môi trường chính sách mặc dù đã được cải thiện, nhưng vẫn cần được đẩy mạnh để bắt kịp trình độ phát triển của các nước đối tác và đối thủ cạnh tranh trong khu vực.

Các doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam đến nay hầu hết có quy mô nhỏ và vừa, chỉ đáp ứng được các dịch vụ giao nhận, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan và gom hàng lẻ, chưa tham gia điều hành cả chuỗi logistics như các DN FDI.

Nguồn nhân lực chính là vấn đề nan giải nhất của ngành logistic hiện nay, bởi do phát triển nóng nên nguồn nhân lực của ngành này vừa thiếu, vừa yếu. Sự khó khăn về nguồn nhân lực của ngành càng được nhân lên khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN và tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên Cứu và Phát Triển của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay có tới 80,26% nhân lực trong các công ty Logistics chủ yếu vẫn được đào tạo thông qua các công việc hàng ngày, 23,6% lao động tham gia các khóa đào tạo trong nước, 6,9% thuê các chuyên gia nước ngoài đào tạo, còn những người tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài chỉ chiếm 3,9%.

Lương khủng nhưng khó tuyển người

Logistics là ngành có mức lương “khủng” hiện nay. Tại Việt Nam, nhân viên Logictics có mức lương khởi điểm từ 6 – 7 triệu/tháng, trong khi đó các vị trí Lãnh Đạo Cao Cấp và Quản Lý đang rất cần nguồn nhân sự để phát triển ngành. Cụ thể như mức lương cho vị trí Logictics Manager dao động từ 3.000 – 4.000 USD/tháng, vị trí Giám Đốc Chuỗi Cung Ứng (Supply Chain Director) có mức lương từ 5.000 – 7.000 USD/tháng.

Đây là một thực tế rất đau đầu của các doanh nghiệp hiện nay, nguồn nhân lực lao động cơ bản tại Việt Nam không thiếu. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ 30% mỗi năm của ngành Logistics hiện nay, các công ty cần phải nhanh chóng mở rộng thị trường và xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, không để bị tuột dốc và nhường lại thị phần cho các doanh nghiệp khác. Do đó việc tuyển dụng nhân viên ở cấp độ quản lý và giám đốc là vấn đề bắt buộc và sống còn của mỗi doanh nghiệp hiện nay.

Nói tóm lại, Logistics là một ngày đầy cơ hội cũng như thử thách đối với mọi người. Dù nguồn nhân lực Logistics luôn khan hiếm và thiếu hụt, nhưng các công ty luôn tìm kiếm các ứng viên hội đủ các yếu tố về kiến thức, kỹ năng cũng như khả năng thích ứng tốt nhất với công ty. Hy vọng các bạn có đủ thông tin để đưa ra quyết định nghề nghiệp thật chính xác. Cám ơn sự quan tâm của các bạn đến Cộng đồng Logistics Việt Nam.

Chức năng của logistics không chỉ là giao nhận, vận tải mà còn gồm các hoạt động khác như kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hư hỏng… Nếu logistics làm tốt sẽ đảm bảo dịch vụ tốt hơn, chi phí thấp hơn nhưng lại hiệu quả cho doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Do nguồn nhân lực Logistics cung cấp cho thị trường lao động đang thiếu trầm trọng, cùng với sự thay đổi nhận thức của doanh nghiệp về vai trò Logistics, nên những người được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Thu nhập cũng luôn ở nhóm cao trong xã hội. Trước thực trạng khan hiếm, việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành Logistics đang trở nên hết sức cấp thiết.

Nhận thức được vấn đề này Headhunting  là đơn vị tiên phong trong việc  cung cấp Dịch vụ Headhunter nhân sự ngành logistics để giải quyết cơn ” khát” nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này hiện nay và tương lại .

Headhunting sẽ Cung cấp các vị trí sau trong ngành Logistics

1. Nhân viên vận hành kho (Warehouse staff)

Công việc cụ thể:

  • Nhận đơn của khách và sắp xếp lịch vận chuyển hàng
  • Xếp lịch các tuyến giao hàng khoa học, hợp lý, đúng thời hạn và tiết kiệm chi phí
  • Quản lý hoạt động điều vận, bốc xếp và giao nhận hàng hóa
  • Hướng dẫn, giám sát công tác kiểm tra số lượng, chất lượng hoàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi tới tay khách hàng
  • Quản lý lưu chuyển hóa đơn, chứng từ
  • Phối hợp với người chuyên chở, nhân viên vận tải và khách hàng hoặc các đối tác khác để giải quyết sự cố phát sinh ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng.

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Chuyên môn về các chuyên ngành vận tải, nghiệp vụ ngoại thương
  • Kỹ năng cần có: khả năng phân tích, tổng hợp, lập kế hoạch và giám sát công việc, sự cẩn thận, tác phong làm việc khoa học, có tinh thần trách nhiệm, sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính văn phòng …

2. Nhân viên kinh doanh

Công việc cụ thể

  • Nhân viên kinh doanh cung cấp các thông tin cần thiết và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty
  • Duy trì lượng khách hàng vốn có bằng cách giữ liên lạc thường xuyên, cập nhật chính sách, ưu đãi mới…
  • Mở rộng tập khách hàng bằng cách quảng bá dịch vụ, chăm sóc khách hàng mới
  • Phụ trách hỗ trợ, giám sát khi có vấn đề phát sinh để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất tới tay khách hàng

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức cơ bản về bán hàng (sales), hàng hải…
  • Kỹ năng: xử lý tình huống, giao tiếp tốt, kiên nhẫn và tinh tế

3. Nhân viên chứng từ (Document staff)

Công việc cụ thể

  • Soạn thảo, xử lý các chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, vận đơn, hóa đơn, lệnh giao hàng, giấy báo hàng đến…
  • Chuẩn bị bộ chứng từ khai hải quan, xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, các công văn, tờ trình cho các bên liên quan…
  • Liên hệ với khách hàng, phối hợp với bộ phận hiện trường làm thủ tục thông quan hàng hóa
  • Lưu trữ hồ sơ, chứng từ

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức chuyên môn liên quan đến thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh
  • Kỹ năng: ngoại ngữ tốt, thành thạo tin học văn phòng, giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt, tỉ mỉ và có trách nhiệm

4. Nhân viên cảng

Công việc cụ thể:

  • Kiểm tra an toàn lao động, công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng, kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành
  • Bố trí tàu ra vào hợp lý
  • Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp
  • Lập biên bản khi có sự cố xảy ra

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức chuyên môn về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, quy trình vận hành máy móc, thiết bị bốc dỡ…
  • Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, thành thạo tin học văn phòng, nhiệt tình, cẩn thận, trách nhiệm, thái độ làm việc, triển khai công việc tốt…

5. Chuyên viên thu mua (Purchasing staff)

Công việc cụ thể

  • Lập kế hoạch, lên danh sách ưu tiên cho các hoạt động thu mua, làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất
  • Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu và quản lý quá trình mua hàng
  • Cung cấp thông tin, văn bản cần thiết cho nhà cung cấp
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng, ứng phó kịp thời với các sự cố
  • Theo dõi đơn đặt hàng, xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng, chi phíĐánh giá, cập nhật, duy trì các đơn đặt hàng cho đến lúc kết thúc
  • Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức thực tế về thông tin và giá cả của hàng hóa, nguyên vật liệu trên thị trường
  • Kỹ năng: quản lý tài chính, hiểu biết cơ bản về thị trường, kỹ năng giao tiếp và đàm phán, sự sáng tạo, khả năng duy trì các mối quan hệ…

6. Nhân viên giao nhận (Forwarder)

Công việc cụ thể

  • Tiếp nhận và xử lý thông tin của các lô hàng
  • Lấy D/O, giấy ủy quyền tại hãng tàu, đại lý
  • Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng để đưa ra giải pháp tối ưu
  • Thu xếp, điều động phương tiện hỗ trợ việc vận chuyển
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất
  • Theo dõi tiến độ giao hàng

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức cơ bản về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh…
  • Kỹ năng: nhanh nhẹn, xử lý tình huống tốt, thận trọng, tỉ mỉ, sự kiên nhẫn và khả năng chịu áp lực cao…

7. Nhân viên hiện trường (Operation staff)

Công việc cụ thể

  • Khai báo cho hải quan tại cảng
  • Theo dõi quá trình đóng, xếp hàng trực tiếp tại kho
  • Phối hợp với các bộ phận khác để tiếp nhận chứng từ và giao hàng cho khách hàng đúng thời hạn thỏa thuận
  • Báo cáo chi tiết công việc cho phụ trách bộ phận và ban giám đốc

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức cơ bản về thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa, chạy lệnh, có kinh nghiệm trong việc thông quan hàng hóa
  • Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống tốt, làm việc nhóm cũng như độc lập tốt, biết cách quản lý thời gian, công việc khoa học…

8. Nhân viên hải quan (Customs Clerk)

Công việc cụ thể

  • Kiểm tra giấy tờ xuất nhập khẩu, đảm bảo hợp lệ, đúng pháp luật
  • Kiểm tra, phân luồng hàng hóa, đảm bảo hàng hóa là hợp pháp
  • Thực hiện các hoạt động khai báo với hải quan thông qua phần mềm
  • Hướng dẫn nhân viên hiện trường làm thủ tục cần thiết để thông quan hàng hóa

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Kiến thức chuyên môn về ngành vận tải, tài chính hải quan, nghiệp vụ ngoại thương …
  • Kỹ năng: giao tiếp tiếng Anh tốt, khả năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc tốt, tỉ mỉ, chính xác, có trách nhiệm, thành thạo tin học văn phòng …

9. Chuyên viên thanh toán quốc tế

Công việc cụ thể

  • Tiếp nhận chứng từ, cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành L/C…
  • Kiểm tra tính pháp lý của giấy tờ, hồ sơ của khách hàng, đảm bảo đúng mẫu, đúng quy định luật pháp
  • Tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng trong phạm vi giao dịch
  • Hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ cần thiết để thanh toán
  • Lưu giữ sổ sách, tài liệu, hồ sơ về công tác kế toán thao quy định ngân hàng

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Chuyên môn về các ngành liên quan như tài chính, ngân hàng, kế toán, kinh tế, nghiệp vụ ngoại thương…
  • Kỹ năng: thành thạo ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh), chịu được áp lực cao, có trách nhiệm, kỷ luật, thành thạo tin học văn phòng…

10. Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer service)

Công việc cụ thể

  • Cung cấp các tài liệu cần thiết cho khách hàng
  • Xử lý yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả
  • Thông báo về tình trạng hàng hóa trên đường vận chuyển cho khách hàng
  • Theo dõi các đơn đặt hàng lớn, giải quyết yêu cầu khách hàng kịp thời
  • Lưu giữ thông tin, tăng cường các mối quan hệ với khách hàng

Kiến thức, kỹ năng cần có

  • Chuyên môn trong các lĩnh vực kinh doanh quốc tế, vận tải quốc tế
  • Kỹ năng: Giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, tự tin, khả năng tổ chức công việc tốt, nắm bắt các cơ hội tạo lập quan hệ với khách hàng…

QUY TRÌNH LÀM VIỆC 

1. Tư vấn tuyển dụng

  • Headhunting tiến hành tư vấn tuyển dụng.
  • Giải đáp hỗ trợ khách hàng về sử dụng dịch vụ

2. Ký kết hợp đồng

  • Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng tuyển dụng nhân sự.

3. Phân tích vị trí tuyển dụng

  • Bộ phận Tuyển dụng tiến hành viết lại mô tả công việc, chân dung ứng viên tiềm năng sau đó gửi lại cho khách hàng kiểm tra và xác nhận.

4. Tìm kiếm ứng viên

  • Headhunting tiến hành tìm kiếm ứng viên theo đúng vị trí mà khách hàng yêu cầu

5. Hỗ trợ sau tuyển dụng

  • Headhunting bật chế độ bảo hành và hỗ trợ khách hàng.

Lợi ích sử dụng dịch vụ tuyển dụng 

1. Chính sách bảo hành

  • Chính sách bảo hành lên tới 2 tháng giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ

2. Chi phí hợp lý

  • Chi phí tuyển dụng nhân sự hợp lý giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí bỏ ra để tuyển dụng.

* Liên hệ với HEADHUNTING

  • Email: cskhheadhunting@gmail.com
  • Hotline: 0243.999.2979 | 0398.535.333
  • website: https://headhunting.vn/

Headhunting chúc bạn thành công !