Ngành Marketing gồm những vị trí công việc nào?

Bộ phận Marketing sẽ giúp công ty hình thành và quảng bá hình ảnh, thúc đẩy bán sản phẩm và chạy các chương trình khuyến mãi trên các nền tảng truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, Marketer trẻ đứng trước ngưỡng cửa rộng lớn của Marketing thường hoang mang vì không biết rốt cuộc Marketing có tất cả bao nhiêu lĩnh vực? Các vị trí nghề nghiệp trong Marketing? Marketing gồm những mảng nào?. Mỗi lĩnh vực công việc cụ thể là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Headhunting để giải mã nội dung về Nghề marketing các bạn nhé.

dich-vu-headhunter-nhan-su-nganh-marketing-va-truyen-thong-headhunting.vn

1. Nghề marketing là gì?

Nghề marketing được hiểu là các vị trí công việc phụ trách liên quan đến mảng truyền thông và quảng cáo trong một doanh nghiệp. Nghề marketing được coi là ngành nghề rất đa dạng về vị trí công việc và để bạn có thể dễ dàng nắm bắt chúng tôi xin được nói đến những ngành nghề dựa trên 2 mảng chính là client và agency.

Khi làm marketing ở các client bạn sẽ là người phụ trách truyền thông, quảng cáo cho một doanh nghiệp bao gồm cả những hoạt động marketing online và offline hoặc bạn cũng có thể phụ trách một mảng riêng biệt trong marekting như: truyền thông đại chúng, digital, trade….

Đối với công việc marketing tại các agency bạn sẽ được chuyên môn hóa thành những công việc khác nhau như: lập kế hoạch, thiết kế, tổ chức sự kiện….

2. Vai trò của Marketing

Hoạt động marketing rất quan trọng và cần thiết, góp phần tăng doanh thu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh rất hiệu quả. Tùy vào đối tượng khác nhau mà vai trò của marketing cũng khác nhau.

Với doanh nghiệp

Marketing giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài, vững chắc, cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và môi trường bên ngoài.

Ngoài ra marketing còn tạo sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường trong tất cả giai đoạn của quá trình sản xuất. Marketing góp phần tăng doanh thu, mở rộng phạm vi tiếp cận cho doanh nghiệp, giúp nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp hơn.

nghe-marketing-kien-nghiep-group

Với xã hội

Marketing cung cấp một mức sống đối với xã hội. Khi chúng ta xem xét toàn bộ hoạt động marketing, có thể thấy hiệu quả của hệ thống đưa hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng có thể ảnh hưởng lớn đến vấn đề phúc lợi xã hội. Ở Việt Nam, nâng cao hiệu quả hoạt động của khâu bán buôn, bán lẻ, vận tải, các khía cạnh phân phối khác là nguyên tắc để nâng cao mức sống xã hội.

Với công chúng

Với người tiêu dùng, marketing giúp người dùng hiểu giá trị của sản phẩm, dịch vụ mà mình lựa chọn. Marketing giúp thấu hiểu mong muốn, nhu cầu khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ gần gũi khách hàng hơn.

Bên cạnh đó, marketing còn mang tới những thông tin hữu ích cho người tiêu dùng. Nhờ quảng cáo và thông điệp bán hàng, người dùng sẽ nắm bắt được sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cũng như cách để họ mua sản phẩm, dịch vụ đó.

3. Các yếu tố cấu thành ngành Marketing

Nhắc đến nghề Marketing gồm những mảng nào đầu tiên cần phải nhắc đến Brand team là người quản lý, chăm sóc các yếu tố liên quan đến thương hiệu như định vị giá trị, nhận diện, truyền thông thương hiệu…

Brand team lên chiến lược, định hướng phát triển thương hiệu, sau đó thông qua các chiến dịch truyền thông để giao tiếp với khách hàng, từ đó thay đổi hành vi, nhận thức, thói quen của họ.

nghe-marketing-kien-nghiep-group

Public Relations (Quan hệ công chúng)

Bộ phận Quan hệ công chúng (PR) có trách nhiệm giao tiếp với truyền thông, người tiêu dùng, nhân viên… Họ là người phát ngôn đại diện cho công ty, viết thông cáo báo chí để quảng bá sản phẩm mới hoặc thông báo cho cộng đồng đầu tư về quan hệ đối tác kinh doanh, kết quả tài chính.

Để làm tốt PR, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, tính cách hướng ngoại cùng khả năng diễn đạt bằng cả văn bản, lời nói, có mối quan hệ rộng rãi và tự tin trao đổi với khách hàng, đối tác.

Research Agency

Research Agency là nơi dành cho những ai ưa thích lập luận, sự logic và phân tích thông tin. Những người làm research có trách nhiệm nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin, dữ liệu, từ đó giải đáp các thắc mắc cho khách hàng.

Để làm research agency tốt, bạn cần phải hiểu rõ thị trường, người tiêu dùng, họ là người trực tiếp phỏng vấn định tính, nghiên cứu định lượng, tổng hợp, phân tích và đưa ra câu trả lời thỏa đáng nhất cho client.

Creative là sáng tạo, hành động, đưa ra những ý tưởng, định hướng, mục tiêu cho chiến dịch mới. Tuy nhiên, trong marketing, creative agency không chỉ là đưa ra ý tưởng mà sẽ là bộ phận biến các ý tưởng đó thành hành động thực tế.

Nó có thể nằm ở bất cứ dạng nào như một MV ca nhạc, một chương trình, chiến dịch truyền thông tích hợp… Các client cần đến các agency để truyền tải thông điệp, “nói hộ tiếng lòng” để thu hút khách hàng, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Đối tượng của trade marketing là người mua hàng, trách nhiệm của những người thuộc bộ phận này là làm sao thuyết phục khách hàng chốt đơn, sử dụng sản phẩm, dịch vụ đang bán. Nếu công việc của brand team là giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng thì trade team chính là cuộc chiến tại điểm bán để khách hàng ưu tiên chọn lựa.

Những chiến lược phân phối, các chương trình khuyến mãi, hoạt động kích cầu tại điểm bán… sẽ là công cụ để trade marketing thuyết phục khách hàng.

marketing là gì

4. Các công việc chính của nghề marketing

Công việc Marketing là cần thiết trên hầu hết các ngành, cho dù là bệnh viện, trường học, công ty xuất bản, tổ chức phi lợi nhuận, người nổi tiếng… cho tới bất kỳ ai bán hàng đều cần có Marketing.

Với mỗi cá nhân, tổ chức muốn bán sản phẩm, dịch vụ, các Marketer có thể giúp đưa ra các chiến lược quảng cáo và thương hiệu, tối ưu hóa mảng truyền thông doanh nghiệp, nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng hoặc quản lý sản phẩm hoặc thương hiệu. Vậy tóm lại, các công ty thuộc mọi quy mô đều cần hỗ trợ từ Marketing.

Nghề nghiệp trong Marketing thường bao gồm nhiều vai trò khác nhau. Vai trò của bạn tại công ty có thể thay đổi dựa trên kỹ năng và nhu cầu doanh nghiệp cần. Một số người có thể đang làm việc tới cộng đồng và mạng xã hội có thể kết hợp Content hoặc làm thêm cả chạy quảng cáo trực tuyến. Tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, mỗi công ty đều có mô hình phòng, ban Marketing khác nhau.

5. Các vị trí trong ngành Marketing 

Tùy thuộc vào vai trò, nghề nghiệp trong ngành Marketing có thể yêu cầu kiến ​​thức khác nhau như kỹ năng bán hàng, nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh và khả năng sáng tạo… Hãy cùng Headhunting theo dõi một số vị trí công việc quan trọng và cơ bản nhất trong ngành nghề Marketing trong bài viết dưới đây:

Marketing Specialist/ Digital Marketing (Chuyên viên Marketing)

Marketing gồm những mảng nào? Đây là một trong những loại công việc Marketing phổ biến nhất và các công ty thường có. Vị trí này có trách nhiệm thiết kế và tạo ra các chiến lược Marketing hỗ trợ sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Họ chịu trách nhiệm nghiên cứu xu hướng Marketing hiện tại và xác định loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào được người tiêu dùng yêu cầu.

Tại một số doanh nghiệp, chuyên viên Marketing còn phát triển các bản thuyết trình cho Sales và chuẩn bị các báo cáo dựa trên thông tin được thu thập như xu hướng tiếp thị, cạnh tranh, sản phẩm mới và giá cả. Nếu mới ra trường, bạn có thể chọn vị trí này để có thể hiểu được tổng quan Marketing là gì và văn hóa doanh nghiệp của bạn.

nghe-marketing-kien-nghiep-group

Content Creator/ Strategist/ Content Marketing (Nhân viên sáng tạo nội dung)

Content Marketing không chỉ gồm những bài đăng trên blog của trang web công ty, chúng bao gồm tất cả nội dung bạn có thể xuất bản trên mọi phương tiện có thể. Content Marketing cung cấp nội dung và đảm bảo doanh nghiệp đang kết nối với đúng người đọc mà bạn có thể chuyển đổi thành khách hàng .

Cách phân chia vị trí và công việc trong 1 team Content Marketing cũng tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp. Ví dụ nếu phân theo cấp bậc, Content Creator đảm nhiệt vai trò là “cây bút” chính của doanh nghiệp, Content Strategist lên chiến lược nội dung chịu trách nhiệm xác định chủ đề biên tập cốt lõi và kết hợp SEO trong mỗi bài đăng.

Sau đó, Content Marketing Manager có thể giám sát lịch biên tập và nội dung thành Newsletter phù hợp cho khách hàng, giúp doanh nghiệp tạo danh sách khách hàng tiềm năng dựa trên nội dung của Content Creator.

SEO Specialist/ Strategist (Chuyên viên tối ưu hóa tìm kiếm)

SEO Speacialist có trách nhiệm cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm cho các trang web. Họ chọn các từ khóa thích hợp để nhắm mục tiêu trong nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của họ và bằng nhiều chiến thuật SEO khác nhau.

Bất kỳ Marketer nào cũng biết mức độ quan trọng để doanh nghiệp có thể hiển thị trên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, các thuật toán xếp hạng hay được thay đổi thường xuyên.

Các SEO Specialist sẽ phối hợp với Content Creator để đảm bảo các chiến thuật SEO được thực hiện trong nội dung của doanh nghiệp. Quy trình tối ưu hóa trang web chủ yếu bao gồm viết nội dung tập trung vào từ khóa, cũng như tối ưu hóa tiêu đề trang, thẻ tiêu đề, thẻ alt và thẻ meta. Họ cũng đảm bảo rằng thiết kế tổng thể của một trang web nâng cao trải nghiệm người dùng. Các chuyên gia SEO sau đó phân tích hiệu quả của chiến dịch SEO và điều chỉnh chiến lược của họ cho phù hợp.

nghe-marketing-kien-nghiep-group

Social Media Specialist/ Strategist (Chuyên viên quản lý truyền thông mạng xã hội)

Social Media Specialist có nhiệm vụ quản lý các công cụ mạng xã hội của công ty, có trách nhiệm đăng bài hàng ngày trên các mạng xã hội khác nhau, quản lý lịch đăng bài tương tự như lịch biên tập của các Content Creator. Họ sẽ giúp doanh nghiệp quyết định nên tạo tài khoản ở mạng xã hội nào, nội dung nào cần đăng và ở đâu, để đạt được khả năng hiển thị và ROI tối đa.

Chiến lược cho mỗi mạng xã hội có thể khác nhau tùy thuộc vào khán giả của bạn và nội dung họ quan tâm. Họ cũng là những người kiểm duyệt, quản lý nền tảng xã hội nơi khách hàng của bạn thường xuyên “lui tới”.

Đây có thể là các trang trên Facebook, cũng có thể là phần bình luận blog của bạn hoặc các trang web diễn đàn cộng đồng do công ty của bạn điều hành. Họ thường trả lời các câu hỏi, thắc mắc, tiếp thu đóng góp của khách hàng và giảm thiểu bình luận tiêu cực.

Email Marketing

Email Marketing chịu trách nhiệm Marketing một sản phẩm, dịch vụ hoặc chính công ty thông qua các chiến dịch Marketing qua email. Họ cũng chịu trách nhiệm quản lý danh sách địa chỉ liên hệ email cho một công ty, cũng như tạo tài liệu Marketing đẻ gửi cho khách hàng. Khi chiến dịch email đã bắt đầu, Email Marketing phải đánh giá hiệu quả và điều chỉnh các chiến dịch cho phù hợp.

Market Research Analyst/ Marketing Data Analyst (Nhân viên nghiên cứu thị trường/ Nhân viên phân tích dữ liệu)

Nghiên cứu thị trường là điều cần thiết cho sự phát triển của tất cả các chiến lược Marketing. Những công việc này yêu cầu kỹ năng phân tích, đánh giá nhu cầu và kỹ năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ.

Nhiên viên phân tích dữ liệu – Marketing Data Analyst

Chuyên viên phân tích chịu trách nhiệm phân tích các chiến dịch tiếp thị của một tổ chức. Họ nghiên cứu và đánh giá xu hướng thị trường, và báo cáo những phát hiện của họ cho nhóm Marketing.

Ngoài ra, họ thu thập thông tin và kiểm tra xu hướng mua để giúp tạo kế hoạch Marketing phù hợp nhất cho công ty. Mục tiêu chính của Nhà phân tích/nghiên cứu thị trường là xác định sản phẩm hoặc dịch vụ nào cần bán và cách bán chúng.

nghe-marketing-kien-nghiep-group

Creative/ Media Assistant (Nhân viên Sáng tạo/Media)

Nhân viên Creative là người sản xuất hình ảnh, video, logo, Infographic và các nội dung trực quan khác mang lại phong cách thương hiệu và sức mạnh storytelling của bạn. Mặt khác, họ phải làm việc với các nhà thiết kế, copywriter, đội ngũ bán hàng và Marketing để tạo ra tầm nhìn cho các sản phẩm bán ra. Hơn nữa, họ tạo ra những ý tưởng mới cho xây dựng thương hiệu, chiến dịch quảng cáo và thông điệp Marketing.

Public Relations Specialist (Chuyên viên Quan hệ công chúng)

Chuyên viên Quan hệ công chúng có nhiệm vụ thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với công chúng – khách hàng. Người làm PR phải luôn theo dõi phản ứng của công chúng đối với sản phẩm của mình và luôn phải bảo vệ quyền lợi của công chúng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Một khi quyền lời và nhu cầu của công chúng được đáp ứng thì lợi nhuận mới về doanh nghiệp của họ được.

Sales (Nhân viên bán hàng)

Mặc dù có sự tăng trưởng về các ngành khác trong Marketing, nhưng bộ phận Sales vẫn tồn tại nhu cầu lớn với các doanh nghiệp. Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp, cũng như giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.

Do đó, mỗi nhân viên Sales được coi là bộ mặt của cả Công ty. Nếu bạn là đơn vị kinh doanh, Sales lại càng là bộ phận quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty và chắc chắn không thể thiếu trong toàn bộ quy trình cũng như chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các Marketer trẻ tuổi hiểu được marketing gồm những mảng nào, chọn được cho mình một vị trí phù hợp với năng lực, tố chất của bản thân trong vô số nghề nghiệp trong marketing.

Các Marketer tương lai cần phải xác định rõ vị trí công việc yêu thích và phù hợp, chuẩn bị thật tốt kiến kiến thức, kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm nâng cao năng lực bản thân, đi cùng với đó là niềm đam mê với Marketing để tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Headhunting chúc bạn thành công !