Thị trường lao động cạnh tranh ngày một gay gắt, con người là yếu tố cốt lõi quyết định thành bại của một doanh nghiệp, vì vậy chủ đề nhân sự luôn nhận được sự quan tâm lớn. Tuyển dụng nhân sự phù hợp luôn là bài toán đau đầu không chỉ riêng doanh nghiệp nào, đặc biệt với nhân sự ngành Marketing, bộ phận luôn “mang tiếng” là nhảy việc nhiều nhất. Có doanh nghiệp sẵn sàng chi cả trăm triệu mỗi năm cho công tác tuyển dụng, trả lương vài nghìn đô cho các vị trí Quản lý cấp cao trong ngành marketing, mà vẫn “đỏ mắt” vì không tìm được người phù hợp.
Làm sao để có được nhân sự Marketing chất lượng? Làm sao để giữ chân họ giữa thời đại thị trường lúc nào cũng “khát” nhân sự giỏi? Quy trình tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển được nhân tài Marketing về với doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này, Headhunting sẽ cung cấp cho bạn 6 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự ngành Marketing hiệu quả.
Thế nào là một nhân sự Marketing chất lượng?
Để có một nhân sự Marketing chất lượng, người chủ doanh nghiệp cần định ra những tiêu chí tuyển dụng nhân sự phù hợp với mô hình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Việc đặt ra tiêu chí rõ ràng không chỉ giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những nhân sự chất lượng, mà nó còn giúp cho doanh nghiệp loại bỏ được những ứng viên không tốt hoặc không phù hợp. Tuyển dụng nhân sự dựa trên các tiêu chí sau đây:
- Có năng lực chuyên môn tốt, khả năng làm việc đa nhiệm, thích ứng nhanh khi bắt đầu một công việc mới.
- Có khả năng làm việc teamwork tốt, biết tận dụng và tối đa hóa nguồn lực doanh nghiệp.
- Khả năng chủ động trong công việc, giải quyết vấn đề nhanh chóng. Tập trung vào công việc được giao và mục tiêu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
- Hiệu suất làm việc cao, tinh thần trách nhiệm không ngại khó, ngại khổ.
- Có tính cam kết cao, trung thực..
- Tinh thần làm việc nhóm thẳng thắn giải quyết vấn đề, tôn trọng cá nhân, tin tưởng tuyệt đối đồng đội và mục tiêu doanh nghiệp.
Tìm kiếm họ ở đâu?
- Trong các khoa chuyên về khối ngành kinh tế của các trường đại học nổi tiếng: Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Học viện tài chính,…
- Trong các câu lạc bộ sôi động về kinh tế của các trường đại học.
- Trong các agency chuyên về truyền thông, quảng cáo.
- Leader các team nhỏ Marketing của các doanh nghiệp nhỏ.
Quy trình tuyển dụng nhân sự ngành Marketing
1. Chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng nhân sự Marketing
Đây là khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhân sự Marketing, khâu này quyết định bạn có thành công hay không. Bạn càng chuẩn bị cụ thể, chi tiết và hợp lý thì càng dễ thực hiện và hiệu quả.
Nói cách khác, bước chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng như là nền tảng, là “đòn bẩy” để tạo đà cho các bước tuyển dụng tiếp theo. Ngay cả những công việc nhỏ nhất như thời gian tuyển dụng, yêu cầu ứng viên, thông báo tuyển dụng cần những gì, mô tả công việc,… cũng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và chi tiết.
Để kích thích và tăng tính hấp dẫn, thu hút được các ứng viên xuất sắc, các nhà tuyển dụng nên chuẩn bị chu đáo phần giới thiệu về công ty của mình, diễn giải một cách ngắn gọn, hấp dẫn và đầy đủ các thông tin quan trọng nhất về công ty, văn hoá, con người. Nhà tuyển dụng nên lưu ý một điểm, không nên nói những cái không đúng với thực tế, điều này dễ khiến các ứng viên mất lòng tin.
Một phần quan trọng không kém chính là bản mô tả công việc về vị trí, yêu cầu mà công việc đặt ra, quyền lợi, nghĩa vụ của ứng viên cùng với những điều kiện làm việc để các ứng viên đánh giá bản thân xem đã phù hợp và đáp ứng được những yêu cầu của công ty hay chưa.
Bên cạnh đó, bản chi tiết về quyền lợi, tiền lương và những phúc lợi khác cũng nên được cung cấp đầy đủ bởi nó là một yếu tố rất quan trọng đến thu hút các ứng viên tham gia ứng tuyển.
2. Thông báo tuyển dụng nhân sự
Sau khi đã hoàn tất các việc chuẩn bị cho quy trình tuyển dụng nhân sự Marketing thì nhà tuyển dụng cần thông báo tuyển dụng để Marketer biết đến.
Việc thông báo này phải đảm bảo ngắn gọn, xúc tích nhưng những nội dung cơ bản phải được truyền tải đến các ứng viên theo cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Các thông báo tuyển dụng gửi đến ứng viên có rất nhiều cách, có thể thông báo trên trang website chính của công ty, trên trang mạng xã hội, các trang tuyển việc làm,…
Những trang web việc làm bạn có thể đăng tuyển thì rất nhiều, tuy nhiên nếu quá chung chung (không chuyên biệt hóa vào chuyên môn ngành cụ thể) sẽ khiến bạn không thể dễ dàng tìm được ứng viên phù hợp.
Những trang web việc làm nhắm đến những đối tượng chi tiết và rõ ràng sẽ giúp Nhà tuyển dụng rất nhiều trong việc tìm kiếm được ứng viên phù hợp, cụ thể với việc tuyển dụng nhân sự Marketing bạn có thể tham khảo website tuyển dụng KJOB.VN – Website chuyên Tuyển dụng và Tìm việc làm ngành Marketing và Truyền thông hàng đầu.
3. Chọn lọc hồ sơ nhân sự
Sau khi thông báo tuyển dụng được đăng tuyển, có rất nhiều ứng viên đến nộp hồ sơ ứng tuyển. Người tuyển dụng cần phải thu nhận hết tất cả các hồ sơ này, tránh những trường hợp bỏ sót hay ưu tiên hồ sơ của những người có quan hệ.
Dù vậy nhưng không phải hồ sơ nào cũng sẽ phù hợp với yêu cầu công việc đó, chưa kể nhiều ứng viên gửi đại hồ sơ dù vị trí công việc không hề phù hợp với bản thân.
Khâu chọn lọc hồ sơ ứng viên Marketing vô cùng quan trọng, nhà tuyển dụng nên căn cứ vào các yêu cầu của công việc, hồ sơ của ứng viên về kinh nghiệm, bằng cấp, trình độ…để chọn ra một lượng hồ sơ phù hợp.
4. Phỏng vấn và kiểm tra trắc nghiệm
Sau bước lọc hồ sơ, nhà tuyển dụng tiến hành lên lịch phỏng vấn và liên hệ với các ứng viên được chọn. Điều này giúp nhà tuyển dụng có thể xem xét, đánh giá lại khả năng trình độ của ứng viên có phù hợp với công việc hay không.
Trong quy trình này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi nhằm khai thác năng lực, tiềm năng và kĩ năng của các ứng viên. Những bài kiểm tra trắc nghiệm sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ chuyên môn thực tế của các ứng viên.
Nhà tuyển dụng có thể kiểm tra IQ, test về ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành, … từ đó tìm ra những ứng viên xuất sắc, quá trình này đòi hỏi nhà tuyển dụng theo dõi sát sao và công bằng.
Ngoài ra, các ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng cung cấp đầy đủ thông tin về lương, chế độ làm việc, quyền lợi, phúc lợi và ứng viên sẽ quyết định có làm hay không.
5. Thử việc
Sau khi đã chọn lựa được những ứng viên xuất sắc nhất sau vòng lựa chọn và phỏng vấn, các ứng viên sẽ được nhận vào tập sự thử việc. Đây là một trong những giai đoạn khó khăn với rất nhiều thử thách để các ứng viên phải thể hiện được những năng lực của mình. Nhà tuyển dụng hãy theo dõi sát sao quá trình thử việc của các ứng viên, từ đó đưa ra những quyết định cuối cùng.
6. Ra quyết định tuyển dụng
Nhà tuyển dụng đưa ra quyết định sau một thời gian thử việc nhân sự Marketing. Khi được tuyển dụng chính thức, Marketer sẽ trở thành nhân viên công ty sau đó hai bên tiến hành chính thức ký hợp đồng.
Và người tuyển dụng cần phải giải đáp những thắc mắc của nhân viên mới về những thông tin cơ bản nhất liên quan đến nhân viên.
Sau khi hoàn thành xong các công đoạn, cần có sự họp bàn và đánh giá lại toàn bộ quá trình tuyển dụng nhân sự Marketing. Những gì đã đạt được như mục tiêu ban đầu, những gì chưa đạt được cần bổ sung hoặc có kế hoạch bổ sung cần thiết.
Chiến lược thuyết phục nhân sự
Nhân sự ngành Marketing giỏi luôn có nhiều cơ hội bởi nhận được sự săn đón, khao khát của nhiều doanh nghiệp hay các công ty Headhunter, vì vậy, để họ lựa chọn đồng hành với công ty, doanh nghiệp phải biến mình thành thỏi nam châm thu hút nhất. Đặc điểm của nhân sự giỏi là thích thử thách, luôn khao khát thể hiện và phát triển bản thân, vì vậy cần:
- Cơ chế lương, thưởng phù hợp với năng lực.
- Lộ trình thăng tiến rõ ràng, cho họ thấy mình có khả năng tiến xa trong doanh nghiệp.
- Tạo môi trường để họ phát triển bản thân, được đào tạo chuyên môn và phát triển mỗi ngày.
- Đội ngũ leader giỏi chuyên môn, thường xuyên training và giải quyết vấn đề đội nhóm.
- Công ty của bạn có hướng phát triển và tầm nhìn tốt.
Cách sử dụng và phát triển nhân sự Marketing chất lượng
Không ít công ty tuyển được nhân sự giỏi về nhưng lại nhanh chóng rơi vào tình trạng: nhân sự rời bỏ doanh nghiệp hay “thui chột” tài năng, vì vậy, cần sử dụng nhân sự đúng cách:
- Giao việc đúng người đúng việc, phù hợp năng lực và tận dụng tối đa điểm mạnh của họ.
- Giao việc có gắn tiêu chuẩn hoàn thành, deadline, phương pháp thực hiện giúp nhân sự tăng hiệu suất làm việc.
- Thường xuyên giao các công việc thách thức để phát triển năng lực nhân sự.
- Có cơ chế giữ người, vinh danh và lộ trình thăng tiến hấp dẫn để giữ được họ.
- Tạo môi trường làm việc hấp dẫn và hỗ trợ họ trong mọi hoàn cảnh để họ hoàn thiện bản thân, phát triển cá nhân.
- Luôn đào tạo những chuyên môn quan trọng với nhân sự một cách thường xuyên nhằm nâng cao năng lực nhân sự và rút ngắn thời gian giải quyết vấn đề doanh nghiệp.
- Leader luôn tin tưởng , trao quyền và lắng nghe nhân sự.
Trên đây là những chia sẻ của Headhunting đưa ra nhằm giúp nhà tuyển dụng đánh giá quy trình tuyển dụng nhân sự Marketing của doanh nghiệp. Phòng nhân sự cần nắm vững và vận dụng quy trình này một cách linh hoạt nhất để tuyển dụng được những ứng viên xuất sắc và phù hợp nhất với công ty mình các bạn nhé.
Headhunting chúc bạn thành công !